วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย # สักการะหลวงปู่นาคมุจรินทร์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดพระธาตุมะนาวเดี่ยว

                           


สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย
พระธาตุมะนาวเดี่ยว



            ประวัติความเป็นมาของวัดแห่งนี้ เล่าสืบต่อกันมาว่า มีพี่น้องชาวลาวที่มาช่วยกันสร้างพระธาตุศรีสองรัก ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ภายหลังสร้างพระธาตุเสร็จแล้วก็ได้พากันกลับประเทศลาว แต่มีบางส่วนไม่ยอมกลับและได้ตั้งถิ่นฐานรกรากอยู่ตามริมแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขงก่อเกิดเป็นชุมชนและหมู่บ้านขึ้นมา วัดศิริมงคลนี้แต่เดิมเรียกว่า วัดศพเงินและภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดศิริมงคล” โดยเอาชื่อของอดีตเจ้าอาวาส พระครูศิริมงคลพิทักษ์   มาตั้งเป็นชื่อใหม่ แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “วัดพระธาตุมะนาวเดี่ยว”ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านอาฮี ตำบลอาฮี อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ตามเอกสารวัดของกรมศาสนา วัดนี้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2284
สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย
หลวงปู่นาคมุจรินทร์

สถูปประดิษฐานของหลวงปู่นาคมุจรินทร์



             

            ที่วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปปางนาคปรก  มีชื่อว่า หลวงปู่นาค
มุจรินทร์ หรือ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า 'พระ พุทธรูปนาคปรกศิริมงคลรัตนะราชพิทักษ์โคดม' แกะสลักด้วยหินแกรนิต ศิลปะแบบสมัยลพบุรี ขนาดหน้าตักกว้าง 22 นิ้ว สูงจากฐานถึงยอดเศียร 48 นิ้ว มีลักษณะงดงาม สำหรับประวัติความเป็นมาของพระพุทธรูปองค์นี้ เล่ากันสืบต่อมาว่า  พระพุทธรูปได้ลอยทวนน้ำมาตามลำน้ำเหือง แล้วไหลมาวนอยู่ที่ท่าน้ำบ้านอาฮี ชาวบ้านจึงได้อัญเชิญมาประดิษ ฐานไว้เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง และเชื่อกันว่า เป็นพระพุทธรูปที่สร้างมาพร้อมกับพระบาง ของ แขวงหลวงพระบาง ประเทศลาวในสมัยนั้น เมื่อสร้างเสร็จแล้วไม่สามารถอันเชิญพระพุทธรูปเข้าประดิษฐานในวิหารที่เตรียมไว้ให้ได้ พี่น้องชาวลาวในสมัยนั้นจึงได้อันเชิญพระพุทธรูปลงสู่แม่น้ำ เพื่อเสี่ยงทาย ปรากฏว่าพระพุทธรูปได้ลอยทวนน้ำมาตามลำน้ำเหือง ที่มีปากแม่น้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขง พระพุทธรูปได้ไหลมาวนอยู่ที่ท่าน้ำบ้านอาฮี ชาวบ้านจึงอัญเชิญขึ้นมาไว้ที่วัดศพเงิน หรือวัดศิริมงคล  ในอดีตพระพุทธรูปนาคปรกองค์นี้ จะมีลูกแก้วอยู่ที่เหนือพระนาภี และตรงพระชานุ และมีเรื่องเล่าขานกันว่าพระพุทธรูปองค์นี้สามารถเหาะเหินเดินอากาศไปยังสถานที่ต่างๆได้ และบางทีได้หายไปจากที่ประทับหลายครั้งแต่ก็กลับมาที่ประทับดังเดิม  และในปี 2506 นั้นได้มีโจรใจบาปมาขโมยพระพุทธรูปที่วัด โดยช่วยกันหามออกไปในตอนกลางคืน ออกจากหมู่บ้านอาฮีไปได้ไม่ไกลนัก พระพุทธรูปก็แสดงปาฏิหาริย์ทำให้หนัก จนไม้ที่ใช้หามไปเกิดหัก พวกโจรไม่สามารถหามออกไปได้ พอรุ่งเช้าชาวบ้านรู้ว่าพระพุทธรูปโดนขโมยไปจึงช่วยกันออกตามหา พบพระพุทธรูปอยู่นอกดงไม้และไม้ที่พวกโจรใช้หาบหักทิ้งไว้ด้วยกัน ถึงพวกโจรจะขโมยพระพุทธรูปไปไม่ได้ แต่ก็ได้ทำลายพระกรข้างซ้ายหัก ชาวบ้านได้อันเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดดังเดิมและได้ช่วยกันซ่อมแซมพระกรข้างซ้ายให้ดีดังเดิม   ปัจจุบันหลวงปู่มุจรินทร์ประดิษฐานอยู่ที่สถูปศิลาแลงภายในวัด เพื่อให้ประชาชนชาวอำเภอท่าลี่และพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้กราบไหว้ขอพร



            หากท่านใดที่แวะมาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเลย  มีจิตเลื่อมใสศรัทธาในหลวงปู่นาคมุจรินทร์ ก็อย่าลืมแวะไปกราบไหว้ขอพรกันนะค่ะ หมู่บ้านอาฮีอยู่ห่างจากตัวอำเภอท่าลี่ประมาณ 10 กิโลเมตร เดินทางสะดวก วัดหาง่ายค่ะ อยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านอาฮีเลย




นำเสนอบทความโดย : โรงแรม Le bar tarry





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น