วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มาเที่ยวเมืองเลย แล้วคุณจะหลงรักจังหวัดเลย|ภูลมโล ดินแดนแห่งซากุระจังหวัดเลย

Cr.ภาพจาก Manager Online



คงมีหลายท่านที่ใฝ่ผันจะเดินทางไปชมความงามของดอกซากุระสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น ซากุระจะบานแค่ปีละครั้ง  เวลาดอกซากุระออกดอกจะบานพร้อมกัน ดอกซากุระจะบานเพียงแค่ 1 สัปดาห์ แล้วจะร่วงพร้อมกัน เวลาที่ดอกซากุระร่วง จะเป็นภาพราวกับหิมะจำนวนมากกำลังตกลงมาจากท้องฟ้า เรียกว่า cherry blossoms blizzard คงมีหลายท่านที่ชื่นชอบความงานของทุ่งดอกไม้ ดิฉันจึงอยากแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ ภูลมโล ดินแดนซากุระแห่งเมืองไทย ที่ท่านไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงประเทศญี่ปุ่น แต่ภูลมโลตั้งอยู่ในประเทศไทยเรานี่เอง ภูลมโลไม่ใช่ทุ่งดอกซากุระนะค่ะ แต่เป็นทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งนับแสนต้น ปลูกอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่
 เมื่อก่อนนี้บริเวณโดยรอบภูลมโลเป็นพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลีของชาวม้ง ต่อมาทางอุทยานต้องการให้ชาวม้งออกจากพื้นที่ จึงได้ตกลงให้ชาวม้งปลูกกะหล่ำปลีสลับกับปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งจนกระทั่งถึงวันนี้ไร่กะหล่ำปลีหายไปหมดแล้วเหลือเพียงต้นนางพญาเสือโครงที่กำลังเติบโต ออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วทั้งภูเขา   ภูลมโล เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บนรอยต่อของสามจังหวัดคือ เลย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก     
       ยอดภูลมโล มีความสูง 1,680 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูลมโลมีเขตติดต่อกับเทือกภูขี้เถ้า     
       ภูลมโล เป็นภาษาถิ่น หมายถึง ยอด ภูที่มีลมพัดผ่านเยอะ พัดผ่านมาก (โล : ภาษาถิ่น หมายถึง มาก หรือ เยอะ) หรือก็คือ ภูลมโล เป็นภูที่มีลมแรงพัดผ่านอยู่ตลอดทั้งปี
นอกจากท่านนักท่องเที่ยวทั้งหลายจะได้ชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลแล้ว ท่านยังจะได้ชมบรรยากาศอันงดงามของยอดภูลมโลยามพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก ท่ามกลางทุ่งดอกไม้สีชมพู  เป็นภาพที่สวยงาม โรแมนติกเกินบรรยาย พร้อมๆกับสัมผัสอากาศหนาวเย็นของสายลมหนาว มีจุดชมวิวหลายจุดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสทัศนียภาพภาพที่งดงานและมุมถ่ายรูปส่วยๆ ที่บนภูลมโลไม่มีสถานที่พักแต่ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลกกสะทอน ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถกางเต๊นท์นอนชมบรรยากาศกันได้เต็มที่
    ท่านนักท่องเที่ยวทั้งหลายคงอยากทราบแล้วนะค่ะว่า ภูลมโลของเราตั้งอยู่ที่ไหน ภูลมโล ตั้งอยู่ในเขต ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก และภูทับเบิกของ จ.เพชรบูรณ์ สำหรับการเดินทางสู่ภูลมโลนั้น เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างขรุขระ ไม่สะดวกต่อรถเก๋ง ทางอุทยานฯและอบต. กกสะทอน จึงไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไปแต่จะมีบริการรถพาขึ้นไปชม-กลับ คันละ 1,000 บาท (คนละ 100 บาท) ไป-กลับได้ไม่เกินครั้งละ 5 คน ท่านสามารถนำรถมาจอดไว้ที่สถานที่ อบต.กกสะทอน จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ความสะดวกสำหรับบริการนักท่องเที่ยวค่ะ ช่วงเวลาเบ่งบานของดอกนางพญาเสือโคร่ง จะบานเต็มที่ราวๆปลายเดือน มกราคม - ต้นเดือนกุมภาพันธ์ แล้วแต่อากาศหนาวช้าหรือเร็ว ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งก่อนการเดินทางนะค่ะ
      หากหน้าหนาวนี้ ท่านใดที่ยังไม่มีโปรแกรมท่องเที่ยวที่ไหน ลองแวะมาสัมผัสอากาศหนาวและความงามของทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งกันเลยค่ะ สามารถโทรสอบถามรายละเอียดช่วงเวลาการบานของดอกไม้ ,จองสถานที่กางเต็นท์
 และสอบถามข้อมูลการเดินทางได้ที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน อ.กกสะทอน โทร. 09-1373-0903, 08-0791-4748 หรือที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 0-5535-6607
สอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ในจังหวัดเลย และข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวภูลมโลได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทร. 0-4281-2812    
Cr.ภาพจาก Manager Online

Cr.ภาพจาก Manager Online

Cr.ภาพจาก Manager Online
     




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น