วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เดินทางไปลาวข้ามสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาวที่อำเภอท่าลี่ เข้าสู่หลวงพระบางเมืองมรดกโลก

ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง



มีใครอยากไปเที่ยวเมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก ที่สปป.ลาวบ้างค่ะ ยกมือขึ้นเลย หากใครที่ยังไม่เคยไปหรือกำลังคิดอยากจะไปขอแนะนำเส้นทางข้ามด่านพรมแดน ที่ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง ตั้งอยู่ที่บ้านนากระเซ็ง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ด่านพรมแดนแห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลงานของด่านศุลกากรท่าลี่ มีแม่น้ำเหืองเป็นพรมแดนธรรมชาติ จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ด่านสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว เป็นพรมแดนกั้นระหว่างอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย และเมืองแก่นท้าว แขวงไซยะบูลี  สปป.ลาว เพื่อเชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4 ของสปป.ลาว ในแขวงไซยะบูลี สู่เมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลกที่หลายคนรู้จัก และเส้นทางนี้ยังใช้เป็นเส้นทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามและประเทศจีนได้อีกด้วย

สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว
ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง
ย้อนมาดูประวัติ ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็งกันซักนิดนะค่ะ ด่านนี้ตั้งขึ้นตามกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 49 พ.ศ. 2508 ในอดีตเส้นทางนี้จะใช้สำหรับขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค สินค้าวัสดุก่อสร้าง จากไทยไปลาว ส่วนการท่องเที่ยวยังไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากถนนหนทางไม่สะดวกทำให้เสียเวลาเดินทางเป็นอย่างมาก ต่อมาเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2546 ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ก่อสร้างสะพานมิตรภาพแม่น้ำเหืองไทย-ลาวขึ้น โดยมีข้อตกลงของรัฐบาลทั้งสองฝ่าย กำหนดให้เป็นด่านถาวรและด่านสากล เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยวแก่กัน ปัจจุบันสปป.ลาว มีโครงการพัฒนาปรับปรุงถนนลาดยางจากแขวงไซยะบูลี ไปสูเมืองหลวงพระบางเมืองมรดกโลก ระยะทาง 360 กม.
สะพานข้ามด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง


                  กำหนดระยะเวลาเข้า-ออกในราชอาณาจักรทางบก ตั้งแต่เวลา 06.00น.- 18.00 น.นะค่ะ ถ้าใครช้ากว่านี้เป็นอันว่ารู้กันจะต้องหาที่นอนค้างแรมก่อน เพื่อรอเปิดด่านในวันรุ่งขึ้น หากใครกำลังหาที่พักฝั่งชายแดนไทยแนะนำที่นี่เลยโรงแรม Le bar tarry (ขอโปรโมทโรงแรมนี๊ด นึง อิอิ)
ที่พักจังหวัดเลย
แม่ค้าขายเมี่ยงคำที่ไซยะบูลี

สำหรับท่านที่ไม่ได้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือขับบิ๊กไบต์ด้วยความมันส์ ก็ขอแนะนำบริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ร่วมจับมือกับ บริษัท นาหลวงขนส่งโดยสารผ่านแดนและท่องเที่ยว ประจำแขวงหลวงพระบาง เป็นรถปรับอากาศมาตรฐาน 1(ข) สายที่ 14 รถโดยสารจะใช้เส้นทางระหว่าง บขส.เลย – ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง(อำเภอท่าลี่)-เมืองแก่นท้าว-แขวงไซยบูลี-แขวงหลวงพระบาง ออกเดินรถทุกวัน  บขส.เลย เวลา 8.00 น. และจากแขวงหลวงพระบางเวลา 7.00น. (ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง ระยะทาง 394กม.)ค่าโดยสารประมาณ 700 บาท
อัตราแลกเปลี่ยนเงินกีบ 250 กีบ = 1 บาท (ข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ขอให้แลกเงินกีบติดตัวสักเล็กน้อยประมาณ 1-2 พันบาท เผื่อเวลาเจอสินค้าพื้นเมืองแล้วคุณต้องการจะซื้อติดไม้ติดมือ หรือร้านอาหารริมทางบางร้านที่ไม่รับเงินบาท เนื่องจากพี่น้องเราชาวลาวบางท้องถิ่นไม่สะดวกในการคิดคำนวณอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้ราคาสินค้าที่คิดเป็นเงินไทยราคาสูงกว่าราคาจริงและคุณอาจไม่ได้รับเงินทอนเพราะไม่มีเงินบาทสำรองไว้) ส่วนในเขตเมืองคุณสามารถใช้จ่ายเงินไทยได้ตามปกติ บางร้านจะคำนวณราคาเป็นเงินกีบ เงินบาท และเงินดอลลาร์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าไว้ด้วยค่ะ
ถ้าไปเที่ยวสปป.ลาว นอกจากจะต้องลองลิ้มชิมรส อาหารเฝอ(ก๋วยเตี๋ยวบ้านเราเนี่ยแหละ) ที่แทบจะเรียกว่าอาหารประจำชาติลาวไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ เบียร์ลาว (บางคนอ่านว่า เบยลาว หรือเขยลาว ตามอัธยาสัย ) ถ้าอดนี่ถือว่าไปไม่ถึงประเทศลาวกันเลยละ
ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง
เงินกีบลาว


มาพูดถึงเบียร์ลาวกันหน่อยนะค่ะ เบียร์ลาวมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 98% ที่เหลืออีกแค่2% จะเป็นกลุ่มผู้มีอันจะกินที่สามารถหาซื้อบรั่นดีหรือวิสกี้ราคาแพงมาดื่มได้ อีกส่วนหนึ่งจะเป็นชาวบ้านที่ยังยึดถือประเพณีดื่มสุราพื้นบ้านหรือสุรากลั่นเอง (เหล้าพื้นบ้านลาวที่เคยเห็นดีกรีสูงถึง 80ดีกรีแนะ) เบียร์ลาว ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1972 แต่เริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า ลารู (La Rue) แปลว่า ถนน ในภาษาฝรั่งเศส  เป็นการร่วมทุนของนักธุรกิจชาวฝรั่งเศสและชาวลาวเชื้อสายจีน ด้วยเงินลงทุน 3.75 USD สัดส่วนการถือครองหุ้นฝ่ายฝรั่งเศส 85% ฝ่ายลาว 15% ตั้งโรงงานผลิตอยู่ทางตอนใต้ของนครหลวงเวียงจันทร์ ภายใต้ชื่อ “โรงงานเหล้าเบียร์และน้ำก้อนลาว” ต่อมาในปี ค.ศ.1977 ก็ตกเป็นของรัฐ โดยรัฐบาลสปป.ลาวซื้อหุ้นคืนทั้งหมด และเพื่อต้องการยกระดับให้เป็นเบียร์ที่เข้าถึงได้ทุกระดับชนชั้น จึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เบียร์ลาว ตามสโลแกนว่า “เบียร์ลาว เบียร์ของคนลาว คนจริงใจ” ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท ลาว บริวเวอรี่ จำกัด  เรื่องเบียร์ลาวพอแค่นี้ก่อนนะค่ะ เดี๋ยวจะเบื่อกันก่อน ถ้ามีโอกาสคราวหน้าจะมาเล่าถึงสปป.ลาวให้ฟังกันใหม่ค่ะ
ที่พักอำเภอท่าลี่
เบียร์ลาว


คุณคงจะพอได้ข้อมูลการเดินทางผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว หรือด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็งกันบ้างนะค่ะ อย่าลืมนะค่ะว่าด่านพรมแดนกำหนดระยะเวลาเข้า-ออกราชอาณาจักร 06.00.-18.00 น. รักษาเวลากันด้วยนะค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเวลาเข้า-ออกกันไม่ทัน


บทความจาก โรงแรม Le bar tarry
ติดต่อ/สำรองห้องพัก Tel: 094-7107701,042-889442
Face book fanpage :Le bar tarry





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น