วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เมื่อดอกอัญชันเป็นมากกว่าดอกไม้สีม่วง

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ l จากโรงแรมLe bar tarry


          คุณคงเคยเห็นดอกอัญชันสีม่วงที่ขึ้นอยู่ตามริมรั้วทั่วไปใช่ไหมค่ะ บางครั้งดอกไม้พวกนี้ดูเหมือนเป็นแค่ไม้เลื้อยที่สร้างความสวยงามตามรั้วบ้าน บางครั้งสร้างความน่ารำคาญอีกต่างหากเนื่องจากดอกอัญชันเป็นพืชประเภทไม้เลื้อยเติบโตได้เร็วมาก แถมปลูกทิ้งๆขว้างๆยังไงก็ขึ้นอยู่ดี ทำให้บางบ้านถึงกับต้องฟันทิ้งเพราะมันเลื้อยคลุมรั้วบ้านล้ำแดนไปถึงบ้านเพื่อนบ้านและส่วนอื่นๆของบ้านสร้างความน่ารำคาญให้เจ้าของบ้านมาก  
         ดอกอัญชันเป็นไม้เลื้อย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  Clitornia ternatea  ลำต้นมีสีเขียวมีขน ใบสีเขียวเป็นไม้ไม่ผลัดใบ ดอกสีน้ำเงินแก่ตรงกลางมีสีเหลืองบางชนิดมีสีขาว หรือสีม่วงอ่อน ผลแบบฝักถั่ว ขึ้นได้ดีในดินทั่วไป ชอบความชื้นปานกลาง ขึ้นงอกงามดีในดินที่มีอินทรีย์วัตถุสูง ชอบแสงทั้งวันอัตราการเจริญเติบดีมาก นิยมปลูกตามรั้วเป็นซุ้ม เป็นพันธุ์ไม้ในเขตร้อน ขึ้นได้ทั่วไป แต่คุณทราบไหมค่ะว่าดอกอัญชันนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว มีคุณประโยชน์มากมายที่คุณจะมองข้ามไม่ได้แล้วล่ะค่ะ
ดอกอัญชัน  มีสารแอนโธไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเล็กๆ ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมและนัยน์ตามากขึ้น สารแอนโทรไซยานินนี้จะพบในผลไม้และดอกไม้ที่มีสีน้ำเงิน สีแดง หรือสีม่วง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ โดยที่พืชจะสร้างสารนี้ขึ้นมา เพื่อป้องกันดอกหรือผลตัวเอง จากอันตรายของแสงแดดหรือโรคภัย ดอกอัญชันนำมาสกัดทำสีประกอบอาหารได้ ดอก มีคุณค่าทางสมุนไพรช่วยปลูกผม ราก บำรุงตาลดอาการของโรคทางสายตา แก้ตาฟาง ตาแฉะ  ปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ รากใช้ถูฟันแก้ปวดฟัน
 สรรพคุณของดอกอัญชัน จึงสามารถสรุปออกมาได้คือ

-ให้คุณค่าทางอาหาร    สารอาหารให้สารสีฟ้า ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมของร่างกาย บำรุงผมให้สีเข้มเสมอ บำรุงสายตาป้องกันอันตรายจากแสงจ้า ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้าย
- มีสรรคุณทางยา ดอกมีคุณค่าทางสมุนไพรช่วยปลูกผม ราก บำรุงสายตา ลดอาการของโรคทางสายตา เช่น ตาฟาง ตาแฉะ ตาอักเสบ ตาเสื่อมจากเบาหวานปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ

              คุณคงเห็นประโยชน์ของดอกอัญชันตามที่กล่าวมาแล้วใช่ไหมค่ะ ว่ามีมากมายแค่ไหน ตอนนี้คุณคงตัดสินใจได้แล้วนะค่ะว่าควรจะบริโภคดอกอัญชันหรือเปล่า โรงแรม Le bar tarry เล็งเห็นถึงสรรพคุณของดอกอัญชันนี้ จึงได้นำดอกอัญชันมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารเป็น เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะเรารู้ว่าสรรพคุณของดอกอัญชันจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของเรา เมนูที่นำเสนอได้แก่ ข้าวสวยหุงอัญชัน ดอกอัญชันชุบแป้งทอดสูตรพิเศษจากทางโรงแรมของเรา และน้ำดอกอัญชัน ที่ดื่มเข้าไปแล้วเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย รสชาติกลมกล่อม
สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย
ร้านอาหารโรงแรม Le bar tarry บรรยากาศชิลๆ
แวะมาลิ้มลองเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
 ที่โรงแรม Le bar tarry ของเราซิค่ะ



เมนูอาหารสุขภาพ
ดอกอัญชันชุบแป้งทอด






เมนูแนะนำของเรา
อาหารเมนูสุขภาพ
ข้าวอัญชันกระเพาหมู




เบอร์โทรติดต่อ 094-7107701 , 042-039838

มาเป็นเพื่อนกับเราที่ Face book : คลิ๊กที่นี่ เรามีสิ่งดีๆมาแบ่งปันคุณอีกเพียบ
เลยค่ะ

หากคุณชอบโรงแรมของเรา ช่วยแชร์ต่อด้วยนะค่ะ^^

      


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น